Phuongcobain's Weblog

March 20, 2009

Hollywood 2008

Filed under: Cinema — phuongcobain @ 4:18 pm

Vậy là năm 2008 sắp trôi qua, chúng ta đã được chứng kiến một mùa phim bội thu tại bắc Mỹ, đặc biệt là trong gần 4 tháng hè đầy sôi động. Mặc dù đề tài mà các nhà làm phim khai thác rất rộng, nhưng mỗi năm ta đều có thể nhận thấy một vài xu hướng chủ đạo. Nếu như năm 2007 phim ca vũ nhạc có sự trở lại mạnh mẽ (Hairspray, Enchanted, Sweetney Tood: the Demon Barber of Fleet Street, Across of Universe) thì làn sóng chuyển thể từ các Game ăn khách lên màn ảnh rộng cũng ngày càng lan rộng (Hitman, Resident Evil: Extinction). Bên cạnh đó, tiếp nối thành công từ những năm trước, thể loại phim thần thoại cũng được nhiều hãng phim lớn tập trung khai thác, như Beowulf, The Golden Compass, Stardust, The Seeker: Dark is Rising. Có thành công, có thất bại, nhưng chúng ta đều phải đồng ý rằng mùa phim năm 2007 thực sự rất đa dạng về đề tài. Bước sang năm 2008, thậm chí thị trường phim ảnh tại bắc Mỹ còn khó đoán và nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

 

the_dark_knight_quad_poster

 

Xu thế “remake”

Đầu tiên phải kể đến sự thất bại toàn diện của xu thế làm lại (remake) các bộ phim nối tiếng đến từ Châu Á. Từ hơn 5 năm qua, người Mỹ đã thành công trong việc mua tác quyền kịch bản các tác phẩm ăn khách của Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông để xây dựng theo phong cách Hollywood (The Ring, The Grudge, The Departed). Thế nhưng, những bộ phim remake, đặc biệt là thể loại kinh dị ra mắt trong năm nay bị khán giả chê thậm tệ.

 

Mở đầu là One missed call hồi tháng 1, tiếp sau đó là The Eye, Shutter đều gây thất vọng tràn trề. Không những làm mất đi cái hồn so với tác phẩm gốc mà doanh thu của chúng còn khá lẹt đẹt (xấp xỉ 30 triệu $). Trong khi đó, các bộ phim được remake khác như My Sassy Girl, Mirror cũng chỉ nhỉnh hơn chút xíu về chất lượng. Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng, thất bại thảm hại nhất trong năm lại thuộc về Bangkok Dangerous (phim gốc của Thái Lan sản xuất năm 1999). Vẫn do hai anh em Oxide / Danny Pang đạo diễn, cộng với danh tiếng của Nicolas Cage cũng chẳng thể cứu vãn nổi tình trạng hẩm hiu tại phòng vé. Tính cho đến lúc bị “out” khỏi rạp chiếu, Bangkok Dangerous chỉ thu được vỏn vẹn 15 triệu $, trong khi số vốn ban đầu bỏ ra là 40 triệu $.

 

Sự trở lại của những người hùng

Có thể nói, mùa phim hè năm 2008 đánh dấu sự trở lại rầm rộ của hàng loạt siêu anh hùng, những người đã từng làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng từ một vài hay nhiều năm trước đây. Khác với mùa phim hè 2007, các nhân vật trong năm nay rất đa dạng về phong cách, từ siêu anh hùng truyện tranh truyền thống (The Incredible Hulk, Hell boy, Batman), cho đến các bác già còn máu phiêu lưu (Indiana Jones, Rambo), hay thế hệ “superheroes” bệ rạc khác lạ (Hancock, Wanted).

 

Tuy nhiên, mở hàng cho mùa phim hè năm nay lại là một gương mặt hoàn toàn mới toanh: Iron man. Sau bao năm phải hợp tác với nhiều hãng phim lớn khác tại Hollywood để cùng nhau chuyển thể các bộ truyện tranh nổi tiếng thành tác phẩm điện ảnh, thì Iron man đã đánh dấu một bước ngoặt thực sự khi trở thành bộ phim đầu tiên do hãng Marvel tự tay sản xuất (liền ngay sau đó là The Incredible Hulk). Xem ra việc “tự lập tự cường” này đã đem lại hiệu quả tức thời vì Người sắt đã mang về cho Marvel tới 571,8 triệu $ trên toàn thế giới. Một thành công ngoài sức tưởng tượng cho vô số khán giả, và cho cả chính các nhà sản xuất.

 

Mở đầu với sự ăn khách bất ngờ của Iron man thì kết thúc mùa phim hè lại là tác phẩm lớn nhất trong năm – The Dark Knight. Không những đã nhẩy lên xếp thứ 3 trên top 250 phim hay nhất mọi thời đại do khán giả bình chọn trên trang web imdb, Kỵ sĩ bóng đêm còn lập vô số kỷ lục đáng tự hào khác. Chỉ ngay ngày đầu ra mắt, The Dark Knight đã thu về tới 66,4 triệu $, qua đó trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại chỉ qua một ngày trình chiếu, đánh bại Spider-man 3 vào năm 2007 (59,8 triệu $). Sau 3 ngày cuối tuần, bộ phim đã mang về 155,3 triệu $, và ngay lập tức nhẩy lên đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng những bộ phim mở màn ăn khách nhất trong lịch sử.

 

Nguyên nhân của sự trở lại đồng loạt này thì có nhiều nhưng tựu trung lại đều vì những lý do sau: muốn gây dựng lại tên tuổi đã vang bóng một thời như Indiana Jones: the Kingdom of the Crystal Skull (sau 28 năm kể từ tập thứ ba – The Last Crusade được trình chiếu), Rambo (sau 20 năm), vì là phần tiếp theo như The Dark Knight, Hell boy II: the Golden Army, hay đơn giản chỉ là làm mới lại hình ảnh do thất bại trong quá khứ – The Incredible Hulk.

 

Hầu hết các tác phẩm kể trên đều có mặt tích cực, thì riêng hai quả bom tấn Speed RacerThe Mummy: Tomb of Dragon Emperor lại gây “ngỡ ngàng” nhất (theo hướng tiêu cực) trong mùa phim hè. Trong khi Vua tốc độ nhanh chóng trở thành “vua rùa bò” do doanh thu quá thấp (43 triệu $ tính riêng tại thị trường Mỹ) so với số vốn ban đầu bỏ ra (120 triệu), thì Xác ướp 3 có chất lượng quá tệ so với hai phần trước.

 

Cuộc chiến hoạt hình 3D ngày càng hấp dẫn

Mới chỉ cách đây vài năm thôi, thế giới phim hoạt hình 3D đều nằm trong tay hai đại gia là Walt Disney / PixarDreamworks với vô số tác phẩm ăn khách. Cuộc đua song mã của hai đối thủ truyền kiếp đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới báo chí và luôn tạo được sức hút mạnh mẽ về phía khán giả. Giờ đây, thị trường béo bở này đã trở thành thế chân vạc khi ta được chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của hãng 20th Century Fox.

 

Thực ra, 20th Century Fox đã được biết đến trên lĩnh vực phim hoạt hình 3D từ năm 2002 với Ice Age, Robot (2005) và Ice Age II: the Meltdown (2006). Mặc dù nét vẽ của các tác phẩm kể trên không đẹp đến tuyệt hảo như Disney/Pixar, không có nét ngộ nghĩnh, “gian xảo” và phá cách như của Dreamworks nhưng hãng 20th Century Fox vẫn thu về được những thành công đáng kể. Cán cân giờ đây không nghiêng hẳn về bên nào, cho dù số lượng khán giả ủng hộ Walt Disney vẫn được cho là nhiều nhất. Cuộc đua giữa ba hãng lớn ngày càng dữ dội. Bằng chứng là các tác phẩm chủ lực của họ được trình chiếu rải rác để tránh đụng độ nhau, chứ không tập trung vào dịp hè hay cuối năm như trước đây.

 

Nếu Horton hears a Who! của hãng 20th Century Fox chính là bộ phim “khơi mào” cho cuộc đua tam mã trong năm 2008, thì vào ngày 6 tháng 6, Kung fu Panda của hãng Dreamworks cũng đã làm mưa làm gió trên Top Box Office. Hiện nay, chú gấu trúc béo mập đã thu về tới 215 triệu $ riêng tại thị trường Bắc Mỹ. Trong khi đó, Wall-E, tác phẩm mới nhất của hãng Pixar cũng không chịu kém cạnh khi được giới phê bình hết lời khen ngợi. Dịp cuối năm, Dreamworks còn kịp “bồi” thêm Madagasca 2, còn Walt Disney cũng đáp trả bằng Bolt. Tất nhiên cả hai cũng đạt được những thành công tương đối. Xem ra cuộc chiến giữa ba hãng mới chỉ bắt đầu. Miếng bánh nhỏ còn lại sẽ rơi vào tay các hãng phát hành ít tên tuổi trong ngành hoạt hình 3D khác như Sony (Monster House, Open Season, Surf’s up), Warner Bros (Happy Feet).

 

Những ứng cử viên sáng giá tại giải Oscar

Tại Hollywood một năm chỉ có hai mùa phim chính là mùa phim hè và mùa phim giáng sinh. Trong khi khoảng 8 tháng đầu năm, các hãng phim chỉ tung ra các quả bom tấn giải trí đơn thuần với mục đích duy nhất là mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ thì mùa phim cuối năm lại tập trung hàng loạt các ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar. Tất nhiên đối với những tác phẩm mang tính hàn lâm cao thì việc kén khán giả cũng là điều dễ hiểu.

 

Những cái tên sáng giá nhất tính cho tới thời điểm hiện tại có thể kể đến The Wrestler – giải sư tử vàng tại LHP Vernice của đạo diễn Darren Aronofsky (từng nổi tiếng với Pi, Requiem for a Dream, The Fountain), Milk – tác phẩm mới nhất của Gus Van Sant, The Curious Case of Benjamin Button do đạo diễn David Fincher thực hiện, Doubt với sự diễn xuất tuyệt vời của bộ đôi Meryl StreepPhilip Seymour Hoffman, Synecdoche, New York – bộ phim đầu tay của biên kịch gia nổi tiếng Charlie Kaufman, hay thậm chí cả tác phẩm độc lập kinh phí thấp Slumdog Millionaire. Tất nhiên không thể bỏ qua Changeling, do bấy lâu nay AMPAS vẫn luôn giành ưu ái cho vị đạo diễn cựu trào Clint Eastwood. Hãy cùng chờ một cuộc đua thú vị sẽ diễn ra vào đầu năm 2009.

Advertisements

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: